ന്യൂഡല്ഹി: ഇന്ത്യന് തുറമുഖ ബില് 2025, ലോക്സഭയില് ശബ്ദവോട്ടോടെ പാസാക്കി. പ്രതിപക്ഷത്തിന്റെ ശക്തമായ പ്രതിഷേധങ്ങളെയും ബഹളങ്ങളെയും അവഗണിച്ചാണ് ബില് പാസാക്കിയത്. സംസ്ഥാനങ്ങളുടെ അധികാരങ്ങള് കവര്ന്നെടുക്കുകയും രാജ്യത്തെ തുറമുഖ മേഖലയെ കേന്ദ്രീകൃത നിയന്ത്രണത്തിലാക്കുകയും ചെയ്യുന്നതാണ് ബില് എന്ന് പ്രതിപക്ഷം ആരോപിക്കുന്നു. സുപ്രധാനമായ ബില്ലിന്മേലുള്ള വിശദമായ ചര്ച്ചകള് പോലും നടത്താതെയാണ് സഭ തുറമുഖ ബില് പാസ്സാക്കിയത്
ഒരു നൂറ്റാണ്ടിലേറെ പഴക്കമുള്ള 1908-ലെ ഇന്ത്യന് തുറമുഖ നിയമത്തിന് പകരമായി, സംയോജിത തുറമുഖ വികസനം, പരിസ്ഥിതി സംരക്ഷണം, കാര്യക്ഷമമായ ഡിജിറ്റല് നടപടിക്രമങ്ങള് എന്നിവ വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്ന ഒരു പുതിയ ചട്ടക്കൂടാണ് ബില് മുന്നോട്ടുവെക്കുന്നതെന്നാണ് കേന്ദ്ര തുറമുഖ, ഷിപ്പിംഗ്, ജലപാത മന്ത്രി സര്ബാനന്ദ സോനോവാള് പറയുന്നത്. ഇത് രാജ്യത്തെ തുറമുഖങ്ങളുടെ കാര്യക്ഷമത വര്ദ്ധിപ്പിക്കുമെന്നും ചരക്കുനീക്കച്ചെലവ് കുറയ്ക്കുമെന്നും 2047-ഓടെ ഇന്ത്യയെ ആഗോള സമുദ്രരംഗത്ത് നേതൃസ്ഥാനത്ത് എത്തിക്കാന് സഹായിക്കുമെന്നും സര്ക്കാര് അവകാശപ്പെടുന്നു. ഈ നിയമനിര്മ്മാണത്തെ ഇന്ത്യയുടെ സമുദ്രയാത്രയിലെ ഒരു ‘നാഴികക്കല്ല്’ എന്നാണ് മന്ത്രി വിശേഷിപ്പിച്ചത്.
എന്നാല്, ബില്ലിന്റെ വിശദാംശങ്ങള് സംസ്ഥാനങ്ങളുടെ സ്വയംഭരണാവകാശം ഇല്ലാതാക്കുന്നതും കേന്ദ്രത്തിന്റെ നിയന്ത്രണം വര്ദ്ധിപ്പിക്കുന്നതും തുറമുഖ മേഖലയില് കുത്തകവല്ക്കരണത്തിന് വഴിവെക്കുന്നതുമാണെന്ന് പ്രതിപക്ഷം ചൂണ്ടിക്കാട്ടുന്നു. ബില്ലിലെ ഏറ്റവും വിവാദപരമായ വ്യവസ്ഥ, മാരിടൈം സ്റ്റേറ്റ്സ് ഡെവലപ്മെന്റ് കൗണ്സിലിന് (MSDC) നല്കുന്ന വര്ധിച്ച അധികാരങ്ങളാണ്. കേന്ദ്രമന്ത്രി അധ്യക്ഷനായ ഈ സമിതിക്ക് നിയമപരമായ അധികാരം നല്കുന്നതോടെ, സംസ്ഥാനങ്ങളുടെ പങ്ക് കേവലം ഉപദേശകമായി ഒതുങ്ങും. സംസ്ഥാനങ്ങളിലെ തുറമുഖ ചുമതലയുള്ള സെക്രട്ടറിമാരെ സമിതിയില് നിന്ന് ഒഴിവാക്കുകയും, സംസ്ഥാനങ്ങള്ക്ക് അവരുടെ മാരിടൈം ബോര്ഡുകളില് കേന്ദ്രത്തിന്റെ അനുമതിയില്ലാതെ ഭേദഗതി വരുത്താനുള്ള അധികാരം ഇല്ലാതാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. നിലവില് സംസ്ഥാനങ്ങളുടെ അധികാരപരിധിയിലുള്ള തര്ക്ക പരിഹാര അധികാരങ്ങള്, കേന്ദ്രം രൂപീകരിക്കുന്ന ട്രൈബ്യൂണലുകളിലേക്ക് മാറ്റാനും ബില് വ്യവസ്ഥ ചെയ്യുന്നു.
ഈ നീക്കം സംസ്ഥാനങ്ങള്ക്ക് വന് സാമ്പത്തിക നഷ്ടമുണ്ടാക്കുമെന്നും ആശങ്കയുണ്ട്. നിലവില് സംസ്ഥാനങ്ങളുടെ നിയന്ത്രണത്തില് മികച്ച രീതിയില് പ്രവര്ത്തിക്കുന്ന ചെറുകിട തുറമുഖങ്ങളില് നിന്നുള്ള വരുമാനം കേന്ദ്രീകൃത സംവിധാനത്തിലേക്ക് പോയേക്കാം. ഇത് പ്രാദേശികമായ വളര്ച്ചയെയും കണ്ടുപിടുത്തങ്ങളെയും തടസ്സപ്പെടുത്തുമെന്നും വിമര്ശനമുണ്ട്
തമിഴ്നാട്, കേരളം തുടങ്ങിയ സംസ്ഥാനങ്ങള് ഇതിനകം തന്നെ ബില്ലിനെതിരെ ഔദ്യോഗികമായി എതിര്പ്പ് രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്. ഇത് ഭരണഘടനാപരമായ അധികാരങ്ങള്ക്ക് മേലുള്ള കടന്നുകയറ്റമാണെന്ന് അവര് ചൂണ്ടിക്കാട്ടുന്നു. മതിയായ സുരക്ഷാ സംവിധാനങ്ങളില്ലാതെ, പരിശോധനയ്ക്കും റെയ്ഡിനും ഉദ്യോഗസ്ഥര്ക്ക് അമിതമായ അധികാരം നല്കുന്നത് ഒരുതരം ‘ഇന്സ്പെക്ടര് രാജി’ലേക്ക് തിരികെ കൊണ്ടുപോകുമെന്നും പ്രതിപക്ഷം മുന്നറിയിപ്പ് നല്കുന്നു.
കുത്തകവല്ക്കരണ ആശങ്ക
ഏതെങ്കിലും ഒരു കോര്പ്പറേറ്റ് ഗ്രൂപ്പിന് നേരിട്ട് ഗുണം ചെയ്യുമെന്നതിന് ഔദ്യോഗിക സ്ഥിരീകരണമില്ലെങ്കിലും, കേന്ദ്രീകൃത നിയന്ത്രണം ഇന്ത്യയിലെ തുറമുഖ മേഖലയില് ആധിപത്യം പുലര്ത്തുന്ന വന്കിട സ്വകാര്യ കമ്പനികള്ക്ക് സഹായകമാകുമെന്ന ആശങ്ക ശക്തമാണ്. ഉദാഹരണത്തിന്, രാജ്യത്ത് വലിയ തുറമുഖ ശൃംഖലയുള്ള അദാനി ഗ്രൂപ്പ് അതിവേഗം സ്വന്തം സ്വാധീനം വര്ദ്ധിപ്പിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുകയാണ്. പുതിയ നയമാറ്റങ്ങള് ചെറുകിട കമ്പനികളെയും സംസ്ഥാനങ്ങളുടെ സംരംഭങ്ങളെയും തഴഞ്ഞ് വന്കിടക്കാര്ക്ക് അനുകൂലമായ സാഹചര്യം സൃഷ്ടിക്കുമോ എന്ന ഭയം നിലനില്ക്കുന്നു.
വിശദമായ ചര്ച്ചകളോ ഓരോ വകുപ്പുകളിലുമുള്ള സൂക്ഷ്മപരിശോധനയോ ഇല്ലാതെ, പ്രതിഷേധ ബഹളങ്ങള്ക്കിടയില് ബില് പാസാക്കിയ രീതി, ഈ സംശയങ്ങള് വര്ദ്ധിപ്പിക്കാന് മാത്രമേ സഹായിച്ചിട്ടുള്ളൂ. ഇത് സമുദ്ര മേഖലയിലെ പരിഷ്കരണത്തേക്കാള്, രാജ്യത്തിന്റെ വ്യാപാരത്തിലും വരുമാനത്തിലും തന്ത്രപരമായ സ്വാധീനത്തിലും നിര്ണായകമായ ഒരു വ്യവസായത്തില് അധികാരം നിശബ്ദമായി കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നതിനുള്ള നീക്കമായാണ് പലരും ഇതിനെ കാണുന്നത്.
ഇന്ത്യന് തുറമുഖ ബില് 2025 ഒരു മുന്നോട്ടുള്ള കുതിച്ചുചാട്ടമാണെന്ന് സര്ക്കാര് വാദിക്കുമ്പോള്, കേന്ദ്രീകൃത നിയന്ത്രണത്തിലേക്കുള്ള അപകടകരമായ ഒരു നീക്കമായും ഇന്ത്യയുടെ ഫെഡറല് തത്വങ്ങള്ക്ക് നേരെയുള്ള കടന്നുകയറ്റത്തിന്റെ സൂചനയായുമാണ് പ്രതിപക്ഷം ഇതിനെ കാണുന്നത്