ഇന്ത്യന്‍ വിദ്യാഭ്യാസത്തെ വേട്ടയാടുന്ന ‘3C’കള്‍; ദേശീയ വിദ്യാഭ്യാസ നയത്തെ നിശിതമായി വിമര്‍ശിച്ച് സോണിയാഗാന്ധി

Jaihind News Bureau
Monday, March 31, 2025

എന്‍ ഡി എ സര്‍ക്കാരിന്റെ പ്രവര്‍ത്തനങ്ങള്‍ ഇന്ത്യയുടെ പൊതുവിദ്യാഭ്യാസ സമ്പ്രദായത്തെ കൂട്ടക്കൊല ചെയ്യുന്നതായി സോണിയാഗാന്ധി എംപി. ഇന്ന് ഇന്ത്യന്‍ വിദ്യാഭ്യാസ സമ്പ്രദായത്തെ വേട്ടയാടുന്നത് ‘3C’ കളാണെന്ന് കോണ്‍ഗ്രസ് പാര്‍ലമെന്ററി പാര്‍ട്ടി അദ്ധ്യക്ഷ ആരോപിച്ചു. കേന്ദ്രീകരണം (Centralisation) , വാണിജ്യവല്‍ക്കരണം (Commercialisation) , വര്‍ഗീയവല്‍ക്കരണം ( Communalisation) എന്നിവയാണ് ഈ രംഗത്തെ ബാധിച്ചിരിക്കുന്നത്.

ദേശീയ വിദ്യാഭ്യാസ നയം 2020 (NEP) ഇന്ത്യയിലെ കുട്ടികളുടെയും യുവാക്കളുടെയും വിദ്യാഭ്യാസത്തോട് അഗാധമായ നിസ്സംഗത പുലര്‍ത്തുന്നതാണെന്ന് സോണിയാ ഗാന്ധി. ഒരു ദിനപത്രത്തില്‍ എഴുതിയ ലേഖനത്തിലാണ് ഈ വിവരമുള്ളത്. കേന്ദ്ര ഗവണ്‍മെന്റിന്റെ വിദ്യാഭ്യാസ പ്രവര്‍ത്തനത്തിലെ മൂന്ന് പ്രധാന അജണ്ടകള്‍ ‘3C’ കളുടെ വിജയകരമായ നടപ്പാക്കലാണ്. സോണിയാ ഗാന്ധിയുടെ ലേഖനം സംക്ഷിപ്ത രൂപം വായിക്കാം

ലജ്ജാകരമായ കേന്ദ്രീകരണം (Centralisation)

കഴിഞ്ഞ 11 വര്‍ഷമായി ഈ സര്‍ക്കാരിന്റെ പ്രവര്‍ത്തനത്തിന്റെ മുഖമുദ്രയാണ് നിയന്ത്രണമില്ലാത്ത അധികാര കേന്ദ്രീകരണം. അതിന്റെ ഏറ്റവും ദോഷകരമായ അനന്തരഫലങ്ങള്‍ വിദ്യാഭ്യാസ മേഖലയിലാണ് അനുഭവപ്പെടുന്നത്. കേന്ദ്ര-സംസ്ഥാന സര്‍ക്കാരുകളിലെ വിദ്യാഭ്യാസ മന്ത്രിമാര്‍ ഉള്‍പ്പെടുന്ന കേന്ദ്ര വിദ്യാഭ്യാസ ഉപദേശക സമിതി 2019 സെപ്റ്റംബര്‍ മുതല്‍ വിളിച്ചുചേര്‍ത്തിട്ടില്ല. 2020 ലെ ദേശീയ വിദ്യാഭ്യാസ നയങ്ങള്‍ നടപ്പിലാക്കുന്നതിനെക്കുറിച്ച് സംസ്ഥാന സര്‍ക്കാരുകളുമായി ആലോചിക്കാന്‍ കേന്ദ്ര സര്‍ക്കാര്‍ ഒരിക്കല്‍ പോലും ശ്രമിച്ചിട്ടില്ല. ഇന്ത്യന്‍ ഭരണഘടനയുടെ കണ്‍കറന്റ് ലിസ്റ്റില്‍ ഉള്‍പ്പെട്ട ഒരു വിഷയത്തില്‍ പോലും, സ്വന്തം ശബ്ദമല്ലാതെ മറ്റൊരു ശബ്ദത്തിനും ചെവികൊടുക്കരുതെന്ന സര്‍ക്കാരിന്റെ ഏക നിശ്ചയത്തിന്റെ തെളിവാണിത്.

സംവാദത്തിന്റെ അഭാവത്തോടൊപ്പം ‘ഭീഷണിയുടെ പ്രവണത’യും ഉണ്ട്. സമഗ്ര ശിക്ഷാ അഭിയാന്‍ (എസ്എസ്എ) പ്രകാരം ലഭിക്കേണ്ട ഗ്രാന്റുകള്‍ തടഞ്ഞുകൊണ്ട് മോഡല്‍ സ്‌കൂളുകളുടെ പിഎം-എസ്ആര്‍ഐ (അല്ലെങ്കില്‍ പിഎം സ്‌കൂള്‍സ് ഫോര്‍ റൈസിംഗ് ഇന്ത്യ) പദ്ധതി നടപ്പിലാക്കാന്‍ സംസ്ഥാന സര്‍ക്കാരുകളെ നിര്‍ബന്ധിക്കുന്നത് ഈ സര്‍ക്കാര്‍ ചെയ്ത ഏറ്റവും അപമാനകരമായ പ്രവൃത്തികളില്‍ ഒന്നാണ്.

വാണിജ്യവല്‍ക്കരണം (Commercialisation)

2010-ല്‍ പ്രാബല്യത്തില്‍ വന്ന കുട്ടികളുടെ സൗജന്യവും നിര്‍ബന്ധിതവുമായ വിദ്യാഭ്യാസ അവകാശ നിയമം (RTE) നടപ്പിലാക്കുന്നതിന് ആവശ്യമായ സാമ്പത്തിക സഹായത്തിന്റെ ഭാഗമായി വര്‍ഷങ്ങളായി സംസ്ഥാനങ്ങള്‍ക്ക് ഈ ഫണ്ടുകള്‍ ലഭിക്കേണ്ടതുണ്ട്. ഭരണഘടനാപരമായി ഉറപ്പുനല്‍കുന്ന വിദ്യാഭ്യാസ അവകാശത്തെ ഉയര്‍ത്തിപ്പിടിക്കുന്നതിനേക്കാള്‍ കൂടുതല്‍ പ്രചാരണം നടത്തുന്നതിലും പ്രചാരണം നടത്തുന്നതിലുമാണ് സര്‍ക്കാര്‍ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നത്. ഇത് ഭരണഘടനാ ധാര്‍മ്മികതയുടെ നഗ്‌നമായ ലംഘനമാണ്. കൂടാതെ വിവിധ പാര്‍ലമെന്ററി സ്റ്റാന്‍ഡിംഗ് കമ്മിറ്റികള്‍ പോലും അതിന്റെ 363-ാമത് റിപ്പോര്‍ട്ടില്‍, എസ്എസ്എ ഫണ്ട് സംസ്ഥാന സര്‍ക്കാരുകള്‍ക്ക് നിരുപാധികമായി അനുവദിക്കണമെന്ന് ആവശ്യപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്.

ഇതു കൂടാതെ കരട് യൂണിവേഴ്‌സിറ്റി ഗ്രാന്റ്‌സ് കമ്മീഷന്‍ (UGC) മാര്‍ഗ്ഗനിര്‍ദ്ദേശങ്ങള്‍ സര്‍ക്കാര്‍ കൊണ്ടുവന്നു.അത് അനുസരിച്ച് യുജിസി സ്ഥാപിക്കുന്ന അല്ലെങ്കില്‍ ധനസഹായം നല്‍കുന്ന സര്‍വകലാശാലകളിലെ വൈസ് ചാന്‍സലര്‍മാരുടെ നിയമനത്തില്‍ നിന്ന് സംസ്ഥാന സര്‍ക്കാരുകളെ പൂര്‍ണ്ണമായും ഒഴിവാക്കിയിട്ടുണ്ട്. സംസ്ഥാന സര്‍വകലാശാലകളിലെ വൈസ് ചാന്‍സലര്‍മാരുടെ തിരഞ്ഞെടുപ്പില്‍, ഏകാധിപത്യ അധികാരമുള്ള ഗവര്‍ണര്‍മാര്‍ വഴിയാണ് കേന്ദ്ര സര്‍ക്കാര്‍ ഇടപെടുന്നത്. കണ്‍കറന്റ് ലിസ്റ്റിലെ ഒരു വിഷയത്തെ കേന്ദ്ര സര്‍ക്കാരിന്റെ മാത്രം അവകാശമാക്കി മാറ്റാനുള്ള പിന്‍വാതില്‍ ശ്രമമാണിത്, ഇന്നത്തെ കാലത്ത് ഫെഡറലിസത്തിന് ഏറ്റവും വലിയ ഭീഷണികളില്‍ ഒന്നാണിത്.

വര്‍ഗീയവല്‍ക്കരണം ( Communalisation)

കേന്ദ്ര സര്‍ക്കാരിന്റെ മൂന്നാമത്തെ ഊന്നല്‍ വര്‍ഗീയവല്‍ക്കരണത്തിലാണ് – വിദ്യാഭ്യാസ സമ്പ്രദായത്തിലൂടെ വിദ്വേഷം വളര്‍ത്തുകയും വളര്‍ത്തുകയും ചെയ്യുക എന്ന രാഷ്ട്രീയ സ്വയംസേവക സംഘത്തിന്റെയും ഭാരതീയ ജനതാ പാര്‍ട്ടിയുടെയും ദീര്‍ഘകാല പ്രത്യയശാസ്ത്ര പദ്ധതിയുടെ പൂര്‍ത്തീകരണം.

സ്‌കൂള്‍ പാഠ്യപദ്ധതിയുടെ നട്ടെല്ലായ നാഷണല്‍ കൗണ്‍സില്‍ ഓഫ് എഡ്യൂക്കേഷണല്‍ റിസര്‍ച്ച് ആന്‍ഡ് ട്രെയിനിംഗിന്റെ (NCERT) പാഠപുസ്തകങ്ങള്‍ ഇന്ത്യന്‍ ചരിത്രത്തെ പരിഷ്‌കരിച്ചു. മഹാത്മാഗാന്ധിയുടെ വധവും മുഗള്‍ ഇന്ത്യയെക്കുറിച്ചുള്ള ഭാഗങ്ങളും പാഠ്യപദ്ധതിയില്‍ നിന്ന് ഒഴിവാക്കി. കൂടാതെ, ഇന്ത്യന്‍ ഭരണഘടനയുടെ ആമുഖം പാഠപുസ്തകങ്ങളില്‍ നിന്ന് ഒഴിവാക്കി.

നമ്മുടെ സര്‍വകലാശാലകളില്‍, ഭരണകൂടത്തിന് അനുകൂലമായ പ്രത്യയശാസ്ത്ര പശ്ചാത്തലങ്ങളില്‍ നിന്നുള്ള പ്രൊഫസര്‍മാരെ നിയമിക്കുന്നത് നാം കണ്ടിട്ടുണ്ട്, അവരുടെ അധ്യാപനത്തിന്റെയും സ്‌കോളര്‍ഷിപ്പുകളുടെയും നിലവാരം മോശമാണെങ്കിലും. ആധുനിക ഇന്ത്യയുടെ ക്ഷേത്രങ്ങള്‍ എന്ന് പണ്ഡിറ്റ് ജവഹര്‍ലാല്‍ നെഹ്റു വിശേഷിപ്പിച്ചിരുന്ന ഇന്ത്യന്‍ ഇന്‍സ്റ്റിറ്റ്യൂട്ട് ഓഫ് ടെക്നോളജിയിലും ഇന്ത്യന്‍ ഇന്‍സ്റ്റിറ്റ്യൂട്ട് ഓഫ് മാനേജ്മെന്റില്‍ പോലും നേതൃസ്ഥാനങ്ങള്‍ ഇത്തരം ഇഷ്ടക്കാര്‍ക്കായി നല്‍കിയിരിക്കുന്നു. പ്രൊഫസര്‍, വൈസ് ചാന്‍സലര്‍ സ്ഥാനങ്ങള്‍ക്കുള്ള യോഗ്യതകളില്‍ വെള്ളം ചേര്‍ക്കാനുള്ള യുജിസിയുടെ ശ്രമങ്ങള്‍, അക്കാദമിക് മികവിനേക്കാള്‍ പ്രത്യയശാസ്ത്രപരമായ പരിഗണനകളാല്‍ നയിക്കപ്പെടുന്നവരുടെ കടന്നുകയറ്റം സാധ്യമാക്കിയിരിക്കുന്നു എന്നതാണ് സത്യം

ഇതിന്റെയെല്ലാം ഫലമായി കഴിഞ്ഞ ദശകത്തില്‍, നമ്മുടെ വിദ്യാഭ്യാസ സംവിധാനങ്ങള്‍ പൊതുസേവനത്തിന്റെ ആത്മാവില്‍ നിന്ന് വ്യവസ്ഥാപിതമായി അട്ടിമറിക്കപ്പെട്ടു. വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ ലഭ്യതയെയും ഗുണനിലവാരത്തെയും കുറിച്ചുള്ള എല്ലാ ആശങ്കകളല്ല വിദ്യാഭ്യാസ നയത്തില്‍ ഇപ്പോള്‍ പരിഗണിക്കപ്പെടുന്നത്. കേന്ദ്രീകരണം, വാണിജ്യവല്‍ക്കരണം, വര്‍ഗീയവല്‍ക്കരണം എന്നിവയുടെ അനന്തരഫലങ്ങള്‍ നമ്മുടെ വിദ്യാര്‍ത്ഥികളുടെ മേല്‍ പതിച്ചിരിക്കുന്നു. ഇന്ത്യയുടെ പൊതുവിദ്യാഭ്യാസ സമ്പ്രദായത്തിന്റെ ഈ കൂട്ടക്കൊല അവസാനിപ്പിക്കണം.